วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กินเจ สร้างกุศล

กินเจ 10 วัน กุศลทางกายและทางใจ

กินเจ 10 วัน สร้างกุศลทางกายและทางใจ
กินเจ 10 วัน สร้างกุศลทางกายและทางใจ

ตามวิกิพีเดีย สาราณุกรม…คำว่า เจ ในภาษาจีนทางพุทธศาสนานิกายมหายานมีความหมายเดียวกับคำว่า อุโบสถ ดังนั้นการกินเจก็คือ การรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวันเหมือนกับที่ชาวพุทธในประเทศไทยที่ถืออุโบสถศีล หรือรักษาศีล 8 โดยไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีลของชาวพุทธนิกายมหายานที่ไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมนำการไม่กินเนื้อสัตว์ไปรวมกันเข้ากับคำว่ากินเจ กลายเป็นการถือศีลกินเจ

ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่ากินเจ ฉะนั้นความหมายก็คือคนกินเจมิใช่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ

ในภาษาจีนมี(กลุ่ม)คำหรือวลีที่ใช้อักษรแจ(เจ, 齋 / 斋 )เป็นตัวประกอบร่วมด้วยหลายคำ แต่คำว่าโป๊ยกวนแจไก่ (八關齋戒 ) ซึ่งเป็นศัพท์ของทางพุทธศาสนา ดูจะเป็นคำที่นิยมหยิบยกมาใช้อธิบายความหมายของอักษรแจเสมอมาโป๊ยกวนแจไก่ แปลว่า ศีลบริสุทธิ์แปดประการ ซึ่งก็คือ “ศีลแปด”ที่เรารู้จักกันดี

คิดดูนะครับว่าปีๆ นึงเรากินเนื้อสัตว์มาทั้งปีเนี่ย เรากินกันไปเยอะขนาดไหน เรางดเนื้อสัตว์แค่ 10 วัน ถือเป็นการทำบุญครั้งใหญ่อีกครั้งนึง และเมื่อร่างกายเราสะอาดแล้ว เราก็ควรทำจิตใจให้สะอาดด้วยการคิดดี ทำดี และพูดดี ถือเป็นการสร้างกุศลให้ตัวเองนะครับ

สำหรับประวัติการกินเจ หรือเทศกาลถือศีลกินผัก นั้นมีมานานมาก สามารถเข้าไปดูรายรายละเอียดได้ที่ "ประเพณีถือศีลกินผัก" เทศกาลกินเจนั้นถือตามปฏิทินจันทรคติของจีนลัทธิเต๋าที่จะกินเจทั้งหมด 9 วันแต่ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะกินล้างท้องก่อน 1 วัน เป็น 10 วันพอดี

ใครที่อยากทำอาหารเจไว้รับประทานเองที่บ้านก็ได้ครับ สามารถมาหาซื้อของไปทำได้ตามหน้าศาลเจ้าต่างๆ ได้เลยแต่แนะนำว่าอย่าเอารถยนต์มาเลยครับ เพราะรถติดจะทำให้หงุดหงิดเปล่าๆ แนะนำให้มามอเตอร์ไซค์ดีกว่า มากินอาหารเจและมาเดินเที่ยวหน้าศาลเจ้าต่างๆ เพลินไปกับการหาของทาน มาแล้วอย่าลืมไหว้พระด้วยนะครับ ก่อนกลับบ้านอย่าลืมซื้อของเจกลับไปกินที่บ้านด้วย

ขอให้มีความสุขการกินเจและอิ่มบุญกับเทศกาลถือศีลกินผักนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น