วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Tips to clean kitchen kitchen equipment

เคล็ดลับการทำความสะอาด ห้องครัวและอุปกรณ์ในครัว

งานครัวเป็นงานที่ต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอ เพราะต้องใช้ทำอาหารในครอบครัวหรืองานสังสรรค์ต่าง ๆ ซึ่งต้องมีเรื่องการทำอาหารมาเกี่ยวข้อง เมื่องานเสร็จคราบสกปรกต่างๆ ที่เกิดจากการทำอาหารซึ่งบางคราบสกปรกมากและยากเหลือเกิน วันนี้มีเคล็ดลับการทำความสะอาด อุปกรณ์ในครัว วิธีดีๆ มาฝากให้ง่ายขึ้น
เคล็ดลับการทำความสะอาด
เคล็ดลับการทำความสะอาด

กำจัดคราบน้ำมันบนผนัง
การกำจัดคราบทำความสะอาด น้ำมันบนผนังคือ นำน้ำส้มสายชูผสมน้ำร้อนและน้ำยาทำความสะอาด เล็กน้อย ใช้ผ้าชุบน้ำยาบิดพอหมาดๆ เช็ดบริวณที่เลอะคราบน้ำมันให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วเช็ดอีกครั้ง หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดตามอีกครั้งก็ เราก็จะได้ผนังบ้านสะอาดดังเดิม

กำจัดคราบเขม่าบนผนังห้องครัว
ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำธรรดาเพื่อกำจัดฝุ่นก่อน หลังจากนั้นผสมน้ำยาซักผ้าขาวประมาณ 2 ถ้วย น้ำร้อน 1 ถัง และน้ำสบู่ประมาณ 6 ถ้วย ผสมให้เข้ากันแล้วใช้ผ้าชุบน้ำยาที่ผสมแล้วเช็ดผนังคราบเขม่าที่เลอะ คราบสกปรกก็จะหมดไป

กำจัดคราบน้ำมันบนเตาแก๊ส
ใช้น้ำข้นข้าวข้นๆ เช็ดบนเตาแก๊ส แล้วรอให้น้ำข้าวแห้งจับตัวเป็นแผ่นแล้วลอกออก คราบน้ำมันก็จะติดมากับแผ่นน้ำข้าวแห้ง หรือให้น้ำข้าวหรือน้ำต้มบะหมี่แบบเจือจางล้างเตาแก๊สก็สามารถกำจัดคราบน้ำมันบนเตาแก๊สได้

กำจัดคราบสกปรกบนเขียง
หลังจากทำอาหารเสร็จแล้ว การทำความสะอาด โดยการกำจัดคราบที่ติดบนเขียงให้ใช้มีดขุด ทำความสะอาดเศษอาหารก่อนล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นใช้น้ำอุ่นค่อยๆ ราดเขียง ผึ่งลมให้แห้งหรือตากแดดไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เขียงก็สะอาดน่าใช้เหมือนเดิม

หรืออีกวิธีที่กำจัดคราบสกปรกบนเขียงคือ หลังจากกำจัดเศษอาหารที่ติดบนเขียงแล้ว ให้โรยเกลือทั่วเขียง ทิ้งไว้ทั้งคืน แล้วนำมาล้างน้ำให้สะอาด ก็สามารถใช้เขียงที่สะอาดและปลอดภัยจากเชื้อโรคได้

กำจัดคราบน้ำมันในห้องครัว
บริเวณที่เลอะน้ำมันมากให้ฉีดน้ำยา ทำความสะอาดห้อง แล้วให้ใช้กระดาษทิชชูปูทับเพื่อไม่ให้น้ำยา ทำความสะอาด แห้งทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที คราบน้ำมันส่วนใหญ่จะติดมากับกระดาษทิชชู แล้วเช็ดซ้ำอีกครั้งด้วยทิชชู ก็จะทำให้บริเวณนั้นสะอาด

กำจัดคราบสนิมบนมีด
1.นำมีดที่เป็นสนิมแช่ในน้ำซาวข้าวประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วใช้ผ้าขัด เท่านี้ก็เหมือนได้มีดใหม่
2.หั่นหอมหัวใหญ่บางๆ นำมาถูบนมีดเป็นสนิมแรงๆ สนิมก็จะมดไป
3.ใส่น้ำในภาชนะใบค่อนข้างพอประมาณให้เต็ม ใส่เกลือเล็กน้อยคนให้เข้ากัน นำมีดมีสนิมไปแช่ 30 นาที จากนั้นนำมาลับกับหินลับมีด ก็สามารถกำจัดสนิมได้แล้วยังทำให้มีดคมขึ้นอีกด้วย

เคล็ดลับการทำความสะอาดห้องครัว
เคล็ดลับการทำความสะอาดห้องครัว

กำจัดคราบไมโครเวฟ
วิธีทำความสะอาด คือนำภาชนะที่ใช้กับไมโครเวฟได้ใส่น้ำให้เต็มเอาเข้าเครื่อง ปล่อยเครื่องทำงานจนน้ำในภาชนะเดือด ไอน้ำจะทำให้คราบต่าง ๆ อ่อนตัว หลังจากนั้นใช้กระดาษทิชชูชุบน้ำหมาดเช็ดคราบสกปรกไมโครเวฟ แล้วใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดอีกครั้ง

กำจัดกลิ่นให้ห้องคร้ว
นำหม้อตั้งไฟ หยดน้ำส้มสายชูลงไป ความร้อนจากเตาไปจะทำให้น้ำส้มสายชูระเหย กลิ่นของส้มสายชูจะช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในห้องครัวได้ หรือนำเปลือกส้ม เปลือกกล้วยมาเผาบนเตาแก๊ส ก็จะช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในห้องครัวได้เหมือนกัน

กำจัดกลิ่นคาวในห้องครัว
เมื่อเศษอาหารสดถูกทิ้งไว้นานๆ มักเกิดกลิ่นเหม็นคาว แม้จะนำถุงขยะไปทิ้งแล้ว กลิ่นดังกล่าวก็ยังคงอยู่ ผสมแอลกกฮอล์กับน้ำอย่างเจือจางใส่กระบอกฉีด ฉีดบนขยะที่ทำให้เกิดกลิ่น หรือฉีดตามมุมต่างๆ ในห้องครัว จะช่วยกำจัดกลิ่นคาวได้

กำจัดฝาหม้อไร้คราบน้ำมัน
ใส่น้ำในหม้อปิดฝาตั้งไฟต้มให้เดือดประมาณ 15 นาที คราบน้ำมันที่ติดอยู่บนฝาหม้อจะอ่อนตัว ใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดฝาหม้อจะสะอาดเหมือนของใหม่เลย

กำจัดกลิ่นอับชื้นในตู้เก็บถ้วย ชาม
ให้นำสบู่หอมไปใส่ในตู้เก็บถ้วยชาม หรือนำกากใบชาตากแห้งใส่ถุงโปร่งวางไว้ตามมุมตู้ จะช่วยกำจัดกลิ่นอับชื้นได้

กำจัดกลิ่นติดกระทะ
ให้นำใบชาใส่ในกระทะ เติมน้ำต้มให้เดือด นำไปล้าง จะกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ หรือจะเทน้ำส้มสายชูในกระทะตั้งไฟให้ร้อน นำไปล้างก็ช่วยกำจัดกลิ่นติดกระทะได้เหมือนกัน

แค่นี้ก็ทำให้ เรื่องยากๆ ของการ ทำความสะอาด อุปกรณ์ในครัว ให้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น