วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้าวแกงกะหรี่ฝ่าน

ข้าวแกงกะหรี่ฝ่าน

ข้าวแกงกะหรี่ฝ่าน อาหารภูเก็ต
ข้าวแกงกะหรี่ฝ่าน อาหารภูเก็ต
ข้าวแกงกะหรี่ฝ่าน อาหารพื้นเมืองภูเก็ต สูตรจีนไหหลำ ชนิดนี้ ที่ปัจจุบันยังคงเปิดขายอยู่เพียงเจ้าเดียว หน้าศาลเจ้าบางเหนียว บนถนนภูเก็ต

ข้าวแกงกะหรี่ฝ่าน อาหารชื่อแปลกชนิดนี้ ประกอบไปด้วยข้าวสวย และกับข้าวอีกสามอย่าง คือ แกงกะหรี่ปลา หมูทอด (บะอ๋วน) และหมูบะช่อ ส่วนใหญ่นิยมทานรวมกัน โดยราดน้ำซุปลงไปบนข้าวสวยร้อนๆ เมื่อทานแล้วจะได้รสชาติทั้งของเครื่องแกง เครื่องเทศ น้ำซุป และเนื้อหมูที่เข้มข้น

ซึ่งความพิเศษของเครื่องแกงที่ใช้เครื่องนานาชนิดซึ่งเป็นสูตรพิเศษของทางร้าน มีทั้งแกงกะหรี่หัวปลาและเนื้อปลา และทางร้านจะเลือกใช้ชิ้นปลาทะเลตัวใหญ่ และจะต้องเป็นเนื้อปลาหรือหัวปลามงเท่านั้น เพระาปลามงจะขึ้นชื่อ เรื่องของรสชาติของเนื้อที่หวานมันและอร่อย น้ำแกงจะมีมันลอยหน้า มีกลิ่นหอมของผงกะหรี่ เมื่อชิมจะได้รสชาติของน้ำกะทิผสมอยู่ และเป็นน้ำแกงที่รสชาติไม่จัดจ้าน ไม่เผ็ด แต่อร่อย นิยมกินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ

ความเด็ดของข้าวแกงกะหรีฝ่าน อยู่ที่ข้าวสวยเม็ดใหญ่ เปียก และร้อนอยู่เสมอ ส่วนแกงกะหรี่ ต้องเป็นปลาอินทรีย์ที่แกงรวมกับเครื่องเทศตามสูตรไหหลำ รสชาติไม่เผ็ดมาก หมูทอด เป็นหมูแดงสับที่ผสมเครื่องแล้วนำไปทอดเป็นก้อนกลมๆ ทานแล้วได้รสชาติของพริกไทย และกระเทียม สุดท้าย หมูบะช่อ ที่ใช้เนื้อขาหน้าและสะโพกของหมู สับเป็นชิ้นๆ มัดกับเชือกกล้วย นำไปต้มกับน้ำซุปกระดูกหมู โดยน้ำซุปนี้สามารถใช้ราดบนหมูทอดได้อีกด้วย

ร้านข้าวแกงกะหรี่ฝ่านนี้ เป็นร้านเก่าแก่ของคนภูเก็ต ที่มีเหลืออยู่เพียงเจ้าเดียวในจังหวัดภูเก็ต เปิดขายมายาวนานถึงสามรุ่นอายุคน ยาวนานกว่า 70 ปี และเป็นร้านข้าวแกงที่ได้รับรางวัลจากทางเทศบาลภูเก็ตทุกๆปี อาหาร ภูเก็ต

ใครที่อยากลองชิมรสชาติของอาหารจีนไหหลำชนิดนี้หาทานได้ที่ ร้านตรงข้ามกับศาลเจ้าบางเหนียว เป็นร้านเล็กๆ ถัดจากสี่แยกไฟแดงประมาณ 20 เมตร หน้าร้านมีป้ายเขียนว่า “ข้าวแกงกะหรีฝ่าน สูตรไหหลำโบราณ”


แผนที่ร้านข้าวแกงกะหรี่ฝ่าน


ดู ข้าวแกงกะหรี่ฝ่าน ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น